Các cách làm tăng estrogen tự nhiên không cần dùng thuốc

0

Tăng cường estrogen bằng cách nào để an toàn và hiệu quả luôn là chủ đề “hot” được nhiều chị em quan tâm với mong muốn duy trì sắc đẹp, tuổi xuân cũng như sức khỏe phụ nữ. Dưới đây là các cách làm tăng estrogen tự nhiên không cần dùng thuốc mà chị em nhất định không nên bỏ qua!

Tập thể dục điều độ để tăng estrogen tự nhiên

Tập thể dục điều độ và thường xuyên không chỉ giúp làm tăng estrogen và còn tác động tốt tới nhiều loại hormone trong cơ thể, có thể kể đến là: Làm tăng Dopamine (hormone giúp làm giảm căng thẳng), làm tăng giải phóng Serotonine (giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon, suy nghĩ tích cực, tăng trí nhớ, vv), làm giảm cortisol (hormone gây căng thẳng)

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp làm giảm các triệu chứng do thiếu hụt estrogen gây ra, như:

  • Giúp ổn định lượng đường trong máu
  • Giúp giảm nguy cơ mắt bệnh loãng xương
  • Hạn chế và giảm mức độ các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm
  • Giúp giảm tích mỡ trong cơ thể

Để có lợi ích tối đa, các bài tập của bạn nên bao gồm các loại sau:

  • Các bài tập sức bền.Như chạy bộ, Plank, Burpees, vv
  • Các bài tập tăng sức khỏe cho xương.Như quần vợt, cầu lông, khiêu vũ, leo cầu thang, vv
  • Các bài tập mềm dẻo. Như yoga, Pilates, vv.

Về thời gian tập, không có thời điểm nào là cố định chung cho mọi người mà tùy thuộc vào từng cá nhân. Ví dụ bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng khi thức dậy và cần nhiều thời gian để phục hồi năng lượng, sự tỉnh táo thì buổi sáng không phải là thời điểm tốt để bạn tập thể dục. Hãy lắng nghe cơ thể mình!

Về tần suất tập, bạn nên tập ít nhất 40 phút/ngày và tập khoảng 5 ngày/tuần vào một giờ nhất định. Đừng thay đổi lịch tập quá chóng vánh, điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi và làm hiệu quả tập luyện giảm sút đáng kể. Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn, bạn có thể chỉ cần tập 2-3 ngày/tuần, nhưng nhớ là hãy duy trì thói quen luyện tập!

Sau khi tập luyện, bạn có thể tắm bằng nước ấm để giúp cơ thể sạch sẽ hơn và mang lại giấc ngủ ngon hơn. Đừng tắm nước quá nóng hoặc tắm hơi, vì nó có thể làm mao mạch dưới da giãn ra hoặc làm kích thích thần kinh giao cảm, khiến bạn ngủ không ngon. Cũng đừng tắm nước quá lạnh, dễ gây ra các rối loạn trong cơ thể, đặc biệt là sự điều tiết nhiệt độ, khiến bạn dễ bị ốm.

Tăng estrogen nhờ kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là một phần của cuộc sống, là điều mà bất kì ai cũng đã và sẽ trải qua. Nhưng nếu bạn gặp căng thẳng quá thường xuyên, tuyến thượng thận sẽ tăng cường sản xuất adrenaline (hay còn gọi là hormone căng thẳng, khiến bạn có các phản ứng như tim đập nhanh, thở gấp, đổ mồ hôi, vv) và hạn chế sản xuất estrogen.

Ngoài ra, khi tuyến thượng thận được kích hoạt quá thường xuyên, nó sẽ bị rối loạn và không hoạt động nữa. Điều này khiến mức estrogen của lại tiếp tục giảm hơn nữa.

Vì thế, để đảm bảo được mức estrogen của bạn thân ổn định, bạn cần biết và học cách kiểm soát các căng thẳng của bản thân.

Tăng cường estrogen bằng cách tập Yoga

Yoga là phương pháp giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi phổ biến ở mọi nhóm tuổi. Mỗi độ tuổi, các bài tập yoga lại khác nhau nhưng hầu hết chúng đều có chung một mục tiêu, đó là giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Một số nghiên cứu đã xem xét tác dụng của yoga đối với sức khỏe tâm thần. Nhìn chung, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng yoga có thể tăng cường tâm trạng và thậm chí có thể hiệu quả như thuốc chống trầm cảm trong điều trị trầm cảm và lo lắng. Yoga có thể giúp giảm mức cortisol, huyết áp và nhịp tim, đồng thời giúp tăng axit gamma-aminobutyric (GABA), một chất dẫn truyền thần kinh bị giảm đi trong các rối loạn tâm trạng.

Để tập yoga được đúng và phát huy hết lợi ích của chúng, bạn nên tham gia các lớp tập yoga có giáo viên hướng dẫn. Bởi đây là bộ môn khó, đòi hỏi phải có sự hướng dẫn đúng về nhịp thở cũng như động tác.

Thở sâu

Khi bạn gặp căng thẳng, hormone căng thẳng sẽ giải phóng và kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, khiến bạn gặp các đáp ứng suất (nhịp tim nhanh hơn, thở nhanh hơn, đổ mồ hôi, lạnh sống lưng, vv). Các bài tập thở sâu giúp ổn định lại hệ thần kinh giao cảm của bạn, điều khiển hoạt động thư giãn.

Có một số loại bài tập thở sâu như: thở cơ hoành, thở bụng, thở bụng và hô hấp nhịp độ. Bạn có thể tham khảo các kỹ thuật này trên mạng để thực hành theo.

Hãy ôm và lan tỏa yêu thương nhiều hơn

Ôm, hôn hay quan hệ tình dục đều có thể giúp làm giảm căng thẳng. Bởi các hành động tiếp xúc thân mật giúp cơ thể giải phóng oxytocin, làm hạn chế sản xuất cortisol.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Nghe nhạc là một trong những phương pháp thư giãn tuyệt vời. Nhạc không lời và có nhịp độ chậm có thể tạo ra phản ứng thư giãn của cơ thể: giảm huyết áp, giảm nhịp tim và giảm hormone căng thẳng. Một số loại nhạc cổ điển, Celtic, Mỹ bản địa và Ấn Độ có thể là gợi ý tốt cho bạn.

 

 

  • Bình luận Facebook
  • Bình luận mặc định

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn